Một ngày cần bao nhiêu calo để giảm cân – những hiểu lầm “siêu kinh điển” bạn cần tránh

Một ngày cần bao nhiêu calo để giảm cân

Một ngày cần bao nhiêu calo để giảm cân là thắc mắc của rất nhiều chị em hiện nay. Để nhanh chóng có được thân hình mảnh mai, nhỏ nhắn, bạn cần hình thành chế độ ăn kiêng với lượng calo phù hợp. Đồng thời lưu ý những hiểu lầm mà bài viết nêu ra dưới đây để giúp quá trình giảm cân diễn ra hiệu quả, nhanh chóng hơn nhé.

1. Cách tính một ngày cần bao nhiêu calo để giảm cân

Một ngày cần bao nhiêu calo để giảm cân

Ghi nhận lại lượng calo mỗi ngày cơ thể thu nhận để theo dõi. Ảnh Internet

Tùy vào đặc điểm sức khỏe và thể trạng, mỗi quốc gia đều có những khuyến nghị về lượng calo mỗi ngày là khác nhau. Thông thường, phụ nữ trưởng thành cần khoảng 2000 calo để duy trì sức khỏe và cân nặng ở mức ổn định. Trong khi đó nam giới trưởng thành cần nạp khoảng 2.500 calo mỗi ngày để có sức khỏe tốt nhất.
Theo các chuyên gia dinh dưỡng, cho dù bạn có muốn giảm cân siêu tốc thì vẫn phải tuân theo chế độ dinh dưỡng lành mạnh. Việc nạp dưới 1200 calo/ngày cho cơ thể là chế độ ăn kiêng phản khoa học sẽ dẫn đến nhiều hậu quả xấu cho sức khỏe sau này.
Để tính được một ngày cần bao nhiêu calo để giảm cân, bạn cần hình thành nên chế độ ăn uống lành mạnh, và tính toán một cách kỹ lưỡng. Cách tốt nhất là bạn nên ghi chép chế độ ăn uống và số đo cơ thể trong một cuốn “diet diary”. Từ đó theo dõi sự thay đổi từng ngày của bản thân để có những biện pháp giảm cân hiệu quả nhất.

2. Những lưu ý cần tránh để giảm cân hiệu quả

2.1 Ra mồ hôi càng nhiều nghĩa là càng đốt cháy calo hiệu quả?

Ra mồ hôi

Lượng mồ hôi thoát ra ngoài của cơ thể phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Ảnh Internet

Lượng mồ hôi thoát ra ngoài và tỉ lệ đổ mồ hôi sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố chứ không chỉ là do bạn tập thể dục. Tùy theo cơ địa, mỗi người có cơ chế đổ mồ hôi khác nhau, có thể tùy vào mức độ bạn tập thể dục, nhiệt độ cơ thể và yếu tố thời tiết…Thông thường, những người có cơ thể khỏe mạnh thường có xu hướng đổ mồ hôi nhanh do cơ thể họ có khả năng thích nghi tốt hơn, cân bằng nhiệt lượng. Vậy nên không phải cứ đổ mồ hôi nhiều là bạn đang đốt cháy calo một cách hiệu quả đâu nhé!

2.2 Tất cả các loại calories đều được đốt cháy theo cách giống nhau?
Chúng ta thường hay nghĩ rằng lượng calo từ rau diếp cá hay sô cô la đều được đốt cháy như nhau. Tuy nhiên sự thật lại không đúng như vậy, lượng chất béo tạo ra calo sẽ được đốt cháy tỉ lệ với lượng carbohydrate có trong thực phẩm. Do đó, lượng calo tạo ra từ thực phẩm chứa nhiều carb sẽ mất nhiều thời gian để giải phóng hơn. Đó cũng là lí do lượng calo từ các loại thực phẩm khác nhau sẽ được đốt cháy với tốc độ không tương đồng nhau.

2.3 Đi bộ 1km hay chạy bộ 1km đều có thể đốt cháy lượng calo tương đương nhau?

Chạy bộ

Chạy bộ đốt cháy lượng calo tương đương với đi bộ. Ảnh Internet

Nhiều người vẫn có suy nghĩ này bởi quãng đường mà họ vận động đều bằng nhau. Tuy nhiên, thực tế không đúng như vậy, khi chạy cơ thể được vận động nhiều hơn nên cũng cần lượng calo nhiều hơn, do đó việc đốt cháy calo sẽ diễn ra nhanh chóng hơn so với việc đi bộ.

2.4 Nhịn đói tập thể dục giúp đốt cháy calo tích cực?
Việc nhịn ăn để tập thể dục là điều phản khoa học, và có thể đem lại những hậu quả không mong muốn cho sức khỏe. Nếu để bụng đói tập thể dục, bạn sẽ dễ bị kiệt sức và mệt mỏi. Lúc này, cơ thể không đủ năng lượng thì việc rèn luyện thể dục thể thao cũng sẽ không hiệu quả. Vì vậy, bạn cần loại bỏ thói quen này để giảm cân khoa học, lành mạnh mà hiệu quả hơn nhé.

2.5 Tập thể dục quá “hăng say” để giảm cân nhanh hơn!

Tập thể dục quá sức

Tập thể dục quá sức đem lại nhiều hệ quả không mong muốn về sức khỏe. Ảnh Internet

Việc rèn luyện thể dục thể thao là điều cần thiết đối với bất kỳ người nào muốn giảm cân, tuy nhiên việc tập luyện quá sức thì lại không thể đem đến kết quả như mong muốn. Bạn chỉ nên tập thể dục khoảng 5 ngày/tuần với nửa tiếng mỗi ngày để đốt cháy lượng calo một cách hiệu quả. Việc tập luyện thể dục quá sức còn khiến cơ thể mệt mỏi, uể oải, thiếu sức sống nên bạn cần hình thành cho mình một chế độ tập luyện hợp lý để cơ thể không bị quá sức nhé!

Đến đây, có lẽ bạn đọc đã biết được một ngày cần bao nhiêu calo để giảm cân rồi đúng không nào! Hãy ghi lại những thông tin cần thiết mà Giamcanthai.com vừa cung cấp, để hỗ trợ quá trình giảm cân của bạn diễn ra nhanh chóng nhất nhé. Chúc các bạn giảm cân thành công!

Trúc Nguyễn

Nội dung cùng danh mục